Top 5 lý do nên học Javascript 2023

Trang chủ Blog HTML - CSS - JS Top 5 lý do nên học Javascript 2023
Top 5 lý do nên học Javascript 2023

Là lập trình viên, để xây dựng website, app IOS, app Android, ứng dụng Desktop … thì mỗi loại ứng dụng như vậy bạn phải học các ngôn ngữ khác nhau, nhưng có quá nhiều ngôn ngữ để học, và thật sự quá sức của một người. Phần giao diện phải học một số ngôn ngữ, phần xử lý backend phải học tiếp một ngôn ngữ khác nữa. Đối với thiết bị di động, hoặc game bạn phải học thêm để có thể tạo được ứng dụng. Cho nên mỗi lần học mới như vậy khá phức tạp và mất thời gian công sức. Và tất cả ai cũng đều muốn học một ngôn ngữ mà làm được nhiều ứng dụng hơn.

Vậy có giải pháp nào không, có ngôn ngữ nào có thể làm được nhiều ứng dụng khác nhau không?

Có,… đó là JavaScript.

Trong thế giới ngôn ngữ lập trình, Javascript ở khắp mọi nơi… dù là một công ty khởi nghiệp hay là công ty lớn, hầu hết đều sử dụng ngôn ngữ này để xây dựng các ứng dụng. Ngày xưa Javascript chỉ dùng để xây dựng web, nhưng bây giờ ngôn ngữ này có thể chạy bên phía server (server-side) nên đang cạnh tranh gay gắt với các ngôn ngữ khác trên danh mục ngôn ngữ lập trình.

Hiện nay, Javascript được sử dụng ở khắp mọi nơi, khắp các nền tảng. Rất nhiều framework và thư viện có sẵn để bạn sử dụng để phục vụ cho mục đích của bạn. Theo Khảo sát nhà phát triển Stack Overflow 2020, JavaScript là ngôn ngữ lập trình số 1.

Tại sao Javascript được phổ biến và quảng cáo rầm rộ như vậy? Có mang lại lợi ích gì cho lập trình viên chúng ta? Sau đây là một số lý do…

1. Hoạt động trong trình duyệt

Đối với nhiều ngôn ngữ khác, bạn cần phải thiết lập biến môi trường, trình biên dịch để có thể chạy được code. Nhưng với Javascript thì có thể chạy trực tiếp bằng trình duyệt web (browser) mà không cần phải cài đặt biến môi trường nào cả. Tại vì đây là ngôn ngữ mặc định của internet, và trình duyệt web nào cũng đọc được.

Khi bạn viết ứng dụng bằng Php, Java, Ruby, Python hoặc C bạn cần phải cài đặt máy chủ phù hợp để có thể biên dịch được code của mình.

2. Dễ học

Javascript tương đối dễ học ngay cả khi bạn mới học lập trình. Nói chung, khi bạn học ngôn ngữ khác bạn phải thiết lập môi trường khá vất vả, nhưng với Javascript thì nhàn hơn để có thể chạy code của mình nhanh chóng.

Bạn có thể học Javascript trong vài tháng và bắt đầu xây dựng ứng dụng đơn giản của mình.

Cú pháp của Javascript khá đơn giản, logic. Vì hầu như sử dụng tiếng Anh nên trực quan, dễ hiểu. Ngoài ra, cộng đồng Javascript trên thế giới rất nhiều. Nên khi gặp vấn đề bạn sẽ dễ dàng tìm được giải pháp.

3. Ngôn ngữ lập trình đa năng

Ngày nay, Javascript được sử dụng rộng rãi hơn cho nhiều ứng dụng, trong nhiều lĩnh vực, đó là lý do mà nó phổ biến như vậy. Bạn có thể xem những gì Javascript làm được ở dưới…

  • Web applications (frontend and backend): Javascript rất phổ biến để xây dựng ứng dụng web. Nếu bạn đã thành thạo rồi thì có thể học tiếp những framework dành cho frontend như React.js, Angular.js hoặc Vue.js.
  • Mobile Application: Trước đây, bạn phải học Objective-C cho ứng dụng iOS và Java cho ứng dụng Android. Nhưng bây giờ, với Javascript bạn có thể xây dựng ứng dụng Android và iOS bằng React Native. Bạn cũng có thể sử dụng Flutter, Ionic.
    Google và Apple đã áp dụng ngôn ngữ này vào các ứng dụng của họ.
  • Desktop Applications: Bạn có thể xây dựng ứng dụng máy tính để bàn với sự trợ giúp của ElectronJS.
  • Big Data & Cloud Development: Cơ sở dữ liệu NoSQL như MongoDB và những cơ sở khác đang sử dụng JSON (JavaScript object notation) trên web để trao đổi dữ liệu. Data JSON đã trở thành data chính để lưu trữ dữ liệu trong cơ sở dữ liệu. JSON hoạt động tốt với nhiều ngôn ngữ lập trình nhưng tốt nhất là kết hợp với JavaScript để kết nối ứng dụng với Big Data.
  • Công nghệ Blockchain: Bạn cũng có thể sử dụng JavaScript cho giải pháp phụ trợ của công nghệ blockchain và làm việc với các hợp đồng thông minh Ethereum. Bạn có thể tạo các hợp đồng thông minh với Solidity (một phiên bản JavaScript khác với chức năng hạn chế) là một ngôn ngữ lập trình đặc biệt được phát triển cho việc này.
  • Automation: Ngay cả khi bạn không muốn trở thành nhà phát triển, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ này để tự động hóa quy trình làm việc hàng ngày của mình. Bạn có thể tạo một số chương trình đơn giản để tránh các tác vụ lặp đi lặp lại như cập nhật một vài thứ tại một số địa điểm hoặc theo dõi mọi người trên Instagram. Bạn có thể tạo các kịch bản tự động hóa cho máy tính Mac bằng cách sử dụng JXA. Bạn cũng có thể tạo các kịch bản tự động hóa cho Photoshop. Vì vậy, rất nhiều thứ nhàm chán tiêu tốn nhiều thời gian có thể được tự động hóa với ngôn ngữ này.
  • Bạn có thể sử dụng ExcelJS để phát triển các công cụ nhằm chỉnh sửa tệp ở định dạng XLS.
  • JavaScript là một ngôn ngữ rất tốt để tạo hiệu ứng hình ảnh và đây là lý do nó cũng phù hợp nhất để phát triển Game (Unity)
  • Tạo ứng dụng trên TV thông minh hoặc bạn có thể tạo nhạc với Javascript.
  • IoT (Raspberry Pi)
  • Machine learning (TensorflowJS) 
  • AI (Trí tuệ nhân tạo)

4. Cộng đồng hỗ trợ lớn

Khi học bất cứ ngôn ngữ nào, nếu mà có cộng đồng lớn hỗ trợ nhau thì bạn sẽ dễ dàng học ngôn ngữ đó, khi bạn gặp bug bạn cũng dễ dàng tìm ra giải pháp trên Google.

Trên StackOverflow, cộng đồng Javascript là một trong những cộng đồng lớn nhất (Python cũng lớn). Cộng đồng không chỉ cung cấp giải pháp về code mà còn giúp bạn bổ xung thêm tính năng mới, giàu kinh nghiệm hơn và chuyên nghiệp. Ngoài ra, cũng có nhiều website, blog đa dạng để bạn học lập trình Javascript

StackOverflow, GeeksforGeeks, Hashnode và GitHub là một số trang web phổ biến cung cấp nhiều hỗ trợ trong JavaScript. Bạn cũng có thể đóng góp cho cộng đồng của mình càng phát triển hơn.

5. Cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời

Và cuối cùng là cơ hội nghề nghiệp. Khi học ngôn ngữ này, bạn sẽ tự hỏi có nhiều công việc không và mức lương cao không. Do nhu cầu rộng rãi, cho nên lập trình viên Javascript thường được trả lương cao vì nhu cầu tuyển dụng cũng nhiều. Chúc bạn thành công.

Tham khảo: https://www.geeksforgeeks.org/top-5-reasons-to-learn-javascript/